Chỉnh màu A FEW LESS MEN bằng DAVINCI RESOLVE STUDIO

  • May 2, 2017
  • admin
  • 9 min read

Colorist Deidre McClelland của CSI dùng DaVinci Resolve Studio để chỉnh màu cho bộ phim hài “A Few Less Men” tại phòng hậu kỳ chuyên nghiệp mới của The Post Lounge tại Melbourne.

Là phần tiếp theo của bộ phim A Few Best Men năm 2011, Bộ phim lấy bối cảnh gốc của phần trước. Bốn người bạn thân là David, Tom, Graham và Luke đang trong quá trình chuẩn bị cho đám cưới của David, khi Luke bị rơi từ một vách đá xuống. Dù ban đầu họ tìm thấy anh còn sống khỏe mạnh, nhưng sau đó một tảng đá khổng lồ đã đè bẹp và giết chết anh ta ngay sau đó. David, Tom và Graham phải mang thi thể của người bạn về nước Anh, nhưng mọi chuyện trở nên khó khăn khi họ mắc kẹt giữa một vùng hoang vu hẻo lánh giữa Australia. Và một cuộc phiêu lưu đầy điên rồ bắt đầu.

Mặc dù The Post Lounge có trụ sở tại Brisbane, công ty đã xây dựng một cơ sở chỉnh màu đặc biệt sử dụng DaVinci Resolve Studio cho dự án này tại Melbourne. Steve Cooper, ông chủ của The Post Lounge nói: “Triết lý của chúng tôi là cung cấp các dịch vụ hiệu quả, linh động và có chi phí hợp lý  cho cộng đồng làm phim, chúng tôi cần đầu tư vào các thiết bị hiệu quả và có tính linh động cao – nghĩa là, nó phải hoạt động được tại nhiều khâu trong workflow nhất có thể, có mức giá thấp, di động và cho phép những người điều khiển dễ truy cập. Resolve phù hợp một cách hoàn hảo với mô hình kinh doanh của chúng tôi, vì chúng tôi có thể sử dụng nó để transcode một cách nhanh chóng, dựng, conform trực tuyến, chỉnh màu, thậm chí có khắng năng tạo ra file delivery cuối cùng cho cả cơ sở ở Brisbane và Melbourne.

Như Deidre đã lưu ý: “Thật tuyệt khi có nhóm Brisbane hỗ trợ từ xa, ngay cả trong những ca đêm, để thực hiện VFX hoặc thực hiện các điều chỉnh bản dựng khi cần thiết. DaVinci Resolve Studio nhanh chóng trở thành công cụ phổ biến nhất và dễ sử dụng nhất đối với cả người dựng phim lẫn người chỉnh màu, vì vậy để nhóm dựng và một trợ lý chỉnh màu làm việc cùng nhau, thậm chí làm thâu đêm, từ hai bang khác nhau ở nước Úc là một điều khá là ấn tượng.”

Hỗ trợ một vài shot VFX, Deidre giải thích rằng ngày càng có nhiều công cụ phù hợp với DaVinci Resole Studio, ranh giới giữa người thực hiện VFX và người chỉnh màu ngày càng trở nên mờ nhạt. Cô nói: “Tôi khá thích khả năng chủ động giải quyết vấn đề cho khách hàng ngay trong suite chỉnh màu hơn là việc phải chờ đợi VFX. Trong một cảnh quay, có một tình thế tiến thoái lưỡng nan trong những ngày nắng với những ngày trời âm u, khi các diễn viên đi bộ qua sa mạc. Sử dụng Resolve để giúp giữ cảnh quay liền mạch với nhau, tôi phủ nền trời xanh từ shot trước và key qua bầu trời màu trắng với một graduated shape để làm cho bầu trời có màu như ở một video khác.”

Ngoài việc tạo cho bộ phim một màu sắc tinh tế thông qua quá trình chỉnh màu, Deidre cũng được giao nhiệm vụ sử dụng màu sắc để tăng cường sự khác biệt giữa các môi trường và các vùng địa lý khác nhau, tạo ra sự thay đổi giữa các cảnh.
>

Deidre giải thích: “‘Chocolate-box’ là thuật ngữ mà chúng tôi sử dụng trong suốt quá trình chỉnh màu. Màu chung của bộ phim rất ấm áp và đầy màu sắc, và chúng tôi muốn tạo ra cảm giác hơi khó tin. Ngoài ra, nó là vùng trung tâm Australia, và khán giả cần phải cảm nhận được sự nóng nực. Có các cảnh với ánh sáng nhiều màu sắc và phục trang cũng rất phù hợp với môi trường, vì vậy việc tăng cảm giác nóng nực là một điều quan trong. Sự thay đổi có thể nhận thấy ở bóng tối, môi trường xung quanh trông hơi kỳ quặc khi chúng ta thăm nhà một người lạ, nhưng bóng tối đáng sợ đó nhanh chóng tương phản với một phòng ngủ đầy các trang phục kỳ quặc nhiều màu sắc.”

Cô cho biết thêm: “Chúng tôi đã làm việc rất chăm chỉ để tăng sự ấm áp, mà không tạo ra sự chênh lệch màu sắc nào bằng việc tăng cường màu xanh lá cây và màu xanh dương để tạo độ tương phản. Cảm giác của bộ phim có màu sắc bão hòa mạnh, nóng và mồ hôi, đôi khi tối tăm và có một chút kỳ cục. Màu sắc còn xác định các vị trí địa lý khác nhau, đôi khi chúng tôi cắt sang London, vì vậy color palette không còn bão hòa nữa mà chuyển sang khá lạnh lùng và hơi tối tăm, giúp khán giả nhận thức được cái lạnh giá của môi trường cũng như thấy rằng bối cảnh đã không còn ở Australia nữa.”

Quá trình chỉnh màu hoàn tất sau 13 ngày, Deidre phụ thuộc vào rất nhiều công cụ của DaVinci Resolve Studio nhằm tối đa hóa hiệu quả. Cô giải thích: “Một khi cân bằng màu sắc đã được hoàn thành, việc nhóm các shot lại tỏ ra rất hiệu quả và trong ‘post clip’ hoặc ‘pre clip’, tạo ra một look chung cho từng cảnh cụ thể. Nếu khách hàng muốn xem before – after, tôi có thể bật và tắt look hoặc tạo ra một phiên bản hỗ hợp. Tính năng ‘append node to selected clips’ cũng rất hữu dụng. Với một cú click, một loạt shot được điều chỉnh đồng thời cùng một thiết đặt.”

Đạo diễn của phim là Mark Lamprell tổng kết về công việc của Deidre trong bộ phim như sau: “DP Steve Arnold và tôi đã đặt ra một tầm nhìn rất cụ thể, và Deidre đã lắng nghe, nắm được nó và thực hiện được. Trong khi thực hiện tốt ý muốn của đạo diễn trong một khoảng thời gian ngắn, cô cũng đem ý tưởng và hiểu biết của chính mình vào tác phẩm, và một lượng lớn thời gian trong suốt quá trình chỉnh màu, tạo ra những cải tiến vượt xa hy vọng và mong đợi của chúng tôi. Quyết định một cách lặng lẽ để “làm cho đúng”, Deidre dường như có một sự khôn lanh thần thánh trong việc chỉnh màu.”

Sưu tầm!

Bài viết này do Pixel Factory