SÀI GÒN TRONG CƠN MƯA QUAY BẰNG URSA MINI PRO 4.6K G2 VÀ CHỈNH MÀU TRONG DAVINCI RESOLVE

  • February 2, 2021
  • admin
  • 10 min read

Hôm nay, Blackmagic Design thông báo rằng bộ phim mới “Sài Gòn Trong Cơn Mưa ” được quay trên URSA Mini Pro 4.6K G2 bằng Blackmagic RAW. Bộ phim cũng sử dụng DaVinci Resolve Studio để chỉnh màu, được hoàn thành bởi colorist và supervisor hậu kì Bùi Công Anh tại Sài Gòn.

Bộ phim hài lãng mạn mới nhất của nhà làm phim Lê Minh Hoàng kể về câu chuyện của một nhạc sĩ tài hoa, uyên bác, có mối tình đầu với một người phụ nữ đầy sức sống và bí ẩn. Cả hai vô tình gặp nhau trong một đêm mưa Sài Gòn, và yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên.

Bộ phim do Nguyễn Khắc Nhật thực hiện, diễn ra giữa những sắc màu rực rỡ của Sài Gòn, vừa nắng  về đêm với mưa tầm tã. Quay trong hơn 35 ngày và 20 địa điểm, khả năng dễ dàng di chuyển, set up và tháo  là điều cần thiết và là một trong những lợi thế lớn nhất của Nhật khi quay bằng URSA Mini Pro G2.

Khắc Nhật cho biết: “Đây thực sự là lần đầu tiên tôi làm việc với chiếc máy quay này, và tôi rất hài lòng về cấu tạo của nó. Tôi đã sử dụng rất nhiều chuyển động của máy quay trong đó máy quay ở chế độ dolly track, gimbal hoặc cầm tay. Việc lắp ráp và chuyển đổi các phụ kiện qua lại với URSA Mini Pro rất thuận tiện và không mất nhiều thời gian nhờ vào thiết kế tiện lợi của máy quay và kiểu dáng nhỏ gọn của nó. ”

URSA Mini Pro G2 rất cần thiết để ghi lại cảnh quan trọng nhất của bộ phim, nơi mà hai nhân vật chính vô tình ở chung một góc vì trời mưa lớn. Đạo diễn muốn quay cảnh đó với một góc rộng và sử dụng hai màu khác nhau là xanh và đỏ để chia khung hình thành 2 phần.

“Vì tầm quan trọng của nó trong cốt truyện, tôi đã dồn tất cả nhân lực và thiết bị có thể có được cho cảnh đó,” anh nói. “Trong khung hình, tôi tạo ra các không gian khác nhau với các màu sắc như hộp đèn xanh, đèn lồng đỏ, đèn đường và tia chớp sấm sét được tạo bằng Skypanel S360”, Khắc Nhật nói. “Vì vậy, có rất nhiều màu sắc trong một khung hình, nhưng URSA Mini Pro đã quuay và xử lý nó rất tốt. Điều khác mà tôi lo lắng là làm thế nào nó bắt được chuyển động của những giọt mưa trong không gian đầy màu sắc đó. Cuối cùng, nó diễn ra rất tốt với các chi tiết và màu sắc phù hợp ”.

Với sự thay đổi mạnh mẽ về ánh sáng và kinh phí thấp buộc đoàn làm phim chỉ có thể sử dụng ánh sáng mặt trời tự nhiên vào các cảnh quay ban ngày, Khắc Nhật phải dựa vào high dynamic range của URSA MINi Pro G2. Đặc biệt, có hai cảnh nhân vật chính thể hiện tình cảm thật của họ dành cho nhau. Những cảnh quay thiếu sáng, trong đó Khắc Nhật chỉ sử dụng một ánh sáng.

“Tôi thấy cảm biến của URSA Mini Pro G2 thực sự tốt. Nó có thể ghi lại các chi tiết cao ngay cả khi quay thiếu sáng, đó là mối quan tâm chính của tôi đối với các cảnh mưa ban đêm. G2 mang lại cho tôi một lượng chi tiết tốt, từ những hạt mưa đến hiệu ứng làm sáng màu với cường độ ánh sáng cao, ”anh nói. “Vì kinh phí không nhiều nên đối với những cảnh quay ngoại cảnh, tôi phải tận dụng 100% ánh sáng mặt trời. Tôi rất thích nắng Sài Gòn nên muốn đưa nó vào phim nhiều nhất có thể. Và chiếc máy quay này đã giúp tôi thực hiện điều đó một cách hoàn hảo, không có bất kỳ sự cắt xén nào trong các điểm nổi bật ”.

Để ghi lại cảnh quay, họ đã sử dụng Blackmagic RAW, chuyển đổi giữa ghi hình chất lượng Q0 và Q5 không đổi. Bằng cách này, Khắc Nhật có thể ưu tiên chất lượng hình ảnh và kích thước tệp để có thể dự đoán và kích thước tệp nhất quán khi anh chuyển đổi giữa các cảnh quay chuyển động cao của các nhân vật đang chạy hoặc slow motion.

“Tôi sử dụng Blackmagic RAW Q5 cho hầu hết các thước phim và đối với các cảnh quay chuyển động hoặc chuyển động chậm, tôi sử dụng Q0. Điều này cho phép tôi hoàn thành danh sách quay mỗi ngày với ít bộ nhớ dữ liệu hơn, trong khi vẫn giữ được chất lượng cao. Số lượng dữ liệu mỗi ngày là rất vừa phải, điều này làm cho khối lượng công việc của DIT dễ dàng hơn một chút, ”anh nói.

Sau khi quay, các tệp Blackmagic RAW được gửi trực tiếp đến Bùi Công Anh, người này sau đó xử lý dữ liệu để cân bằng lại nhiệt độ màu, tông màu và độ phơi sáng bằng DaVinci Resolve Mini Panel và DaVinci Resolve Studio. Bộ phim cũng được hoàn thành bằng cách sử dụng hệ thống quản lý màu ACES trong suốt quá trình sản xuất và hậu kỳ.

Bùi Công Anh cho biết thêm: “Khi correction chính xong, tôi gửi các VFX shot trong ACES EXR cho Unn Thanh, một nghệ sĩ VFX mà tôi đã cộng tác nhiều lần, để anh ấy có thể tạo ra bất cứ thứ gì theo hình dung của đạo diễn. Sau đó, tôi chuyển các look  từ ảnh gốc đến VFX quay trở lại chỉ với một vài cú nhấp chuột, thì đấy, mọi thứ được khớp hoàn hảo mà không quá khó khăn. “

“Tôi đã tạo một số VFX nhỏ bên trong Resolve, vẽ các chủ thể, đặt một airplane chạm xuống từ xa ngay từ footage. Để hoàn thành bộ phim, từ kinh nghiệm tốt của tôi trong các dự án trước, tôi quyết định quay lại với Resolve để lắp ráp đồ họa chất lượng cao để tạo tiêu đề và chạy credits. Tôi cũng đã yêu cầu các nhà sản xuất phụ đề tạo phụ đề bằng Resolve, điều này cực kỳ dễ dàng và tương thích tốt nhất với dự án của tôi. Vì Resolve có thể xử lý tốt rất nhiều nội dung trong một dự án nên tôi không gặp vấn đề gì khi mastering và delivering Sài Gòn Trong Cơn Mưa đến bất cứ đâu mà không bao giờ rời khỏi Resolve dù chỉ một lần. “

Về việc làm việc với các tệp RAW của Blackmagic trong DaVinci Resolve, Công Anh cho biết: “Đó là một điểm cộng rất lớn đối với tôi vì tất cả các điều khiển RAW đều được mapped tới Resolve Mini Panel của tôi nên tôi có thể thực hiện rất nhanh. Sau đó, tôi đặt PowerWindows cần thiết để điều chỉnh các specific area và curves cụ thể để thay đổi mật độ theo ý thích của đạo diễn và DP, những người thường thích giao diện mát mẻ hơn so với những gì anh ấy nhìn thấy lúc đầu. “

“Ngoài ra, tôi quyết định sử dụng Resolve’s Offset Printer Light hotkey để tạo ra một cái nhìn tổng thể cho từng cảnh. Khi DP đưa ra quyết định, tôi đã đánh vào một điểm theo cách chính xác và có thể dự đoán được, đồng thời kiểm soát bóng và vùng sáng một cách chính xác với Log Wheels được mapped tới các nút trên bảng điều khiển của tôi, ”anh tiếp tục.

Nguồn từ: pixelfactory.vn